Trải nghiệm của nữ gia sư bách khoa 1 năm nhìn lại !

Nhanh vậy, đã một năm trôi qua, mới ngày nào........
Chân ướt chân ráo bước chân lên thủ đô nhập học đại học, muốn tìm công việc gì đó để làm kiếm thêm chút ít để phụ giúp gia đình.
Nghề gia sư !
Cũng may vì mang mác sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội cộng với cái danh từng đạt giải cấp huyện cấp tỉnh nên tôi nhanh chóng được chị chủ hiệu thuốc mướn dạy thêm cho con chị. Thằng bé học lớp 4, thông minh lắm nhưng vì hiếu động, nghịch ngợm nên lúc nào cũng nằm trong top học sinh báo động. Không sao, tôi tin sẽ dạy được nhóc.
 Chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu mẹ nhóc không gộp thêm với một cô bé nữa, không thông minh và 2 đứa luôn là đôi bạn cùng lùi (buồn)....
Buổi đầu tiên,ừ,ngoan lắm, tôi bớt lo. nhưng những buổi sau đó thì: chị ơi,nghỉ giải lao!, chị ơi e đau bụng, chị ơi e ... đi vệ sinh, rồi 2 đứa liên tục chí choé. tính mình vốn nghiêm túc nên kiên quyết không chiều bọn trẻ. Trong buổi học mình ngồi giữa 2 đứa, yêu cầu tuyệt đối trật tự, dĩ nhiên chúng chẳng dễ dàng chịu thua, vẫn cứng đầu lắm. Có lần mình nói nhiều lắm mà không nghe mình đã không ép học mà ngồi nói chuyện với bọn trẻ, mình kể về cuộc sống của mình, về bao nhiêu trẻ em khác không được học hành đầy đủ. mình hỏi bọn trẻ về ước mơ của chúng và kể cũng kể về ước mơ của mình.

Mình còn kể rất nhiều về ngôi trường Bách Khoa nữa, đặc biệt nhấn mạnh về thư viện to ơi là to, đẹp ơi là đẹp, có nhiều lắm sách, nhiều lắm truyện... chúng thích lắm và đều nói sẽ cố gắng vào được BK như chị. À mà kể chuyện thì chỉ kể mỗi buổi 1 ít rồi ra điều kiện là phải học ngoan, nghe lời thì mới kể tiếp và phải kết hợp các động tác để lôi cuốn chúng nữa.
  Dần dần thì cũng vào khuôn khổ nhưng cũng còn vất vả lắm vì 2 đứa có gia đình khá giả, vốn được nuông chiều từ bé nên khá ương ngạnh. Có lần mình đã tức đến phát khóc vì chúng nhất quyết không chịu học luôn, cứ nài nỉ chơi cờ cá ngựa thêm mấy ván nữa. mình nói mãi không được nhưng bực nhất khi thấy bố vào chúng lập tức ngồi học rất chi là tử tế, bố ra ngoài cái là đâu lại vào đấy.................đôi khi nản...
 Còn nữa, chúng liên tục so sánh mình với chị gia sư trước : chị ý hiền chứ không "ác" như chị đâu, chị ý xinh hơn chị cơ, chị ý cho bọn em nghỉ giải lao nhiều cơ, chị ý cho bọn em xem ti vi cơ.......mình hỏi thế thích học ai hơn, may chúng còn bảo thích học chị hơn, hỏi tại sao thì chúng bảo chị "ác" nhưng vui tính, chị kể chuyện hay. Và câu chốt của cô bé lúc nào cũng là " nhưng chị xấu lắm, chẳng biết làm điệu gì cả", hic, có liên quan không ạ???
 Trong quá trình dạy thì có lẽ đã làm công việc gõ đầu trẻ thì ai cũng vui nhất khi học sinh đạt kết quả tốt và đau khổ nhất là bài thi tình cờ trúng tủ bài mới dạy tối qua xong vẫn ...chẳng làm được. kết quả không như mong đợi, phụ huynh nhìn mình với ánh mắt lạnh lùng. lúc ấy buồn lắm, day dứt, áy náy lắm. nhưng sự thật mình đã cố gắng hết sức. Mình cũng thất vọng lắm chứ vì mình cảm nhận được sự tiến bộ từng ngày của mỗi em mà kết quả lại kém.
 Bi hài nhất là tình huống này, không phải một mà khá nhiều lần mình vừa bước chân vào nhà, mẹ em đã nói : cháu xem dạy kiểu gì chứ tối qua cô cho em làm bài mà chả biết chữ gì hết.
  Cũng hơi cáu tí nhưng nhiều hơn là sự ngạc nhiên, mình dạy như thế rồi, em làm bài cũng khá tốt rồi mà "không biết chữ gì" là sao??? vào xem một lúc thì hoá ra cô cho em làm kiến thức cơ bản sẽ-học-vào-tuần-sau. Không biết nên khóc hay cười nữa.
  Nhiều khi mình cũng nản, mệt mỏi lắm, muốn bỏ dạy luôn nhưng không thể phủ nhận mình yêu bọn trẻ như em ruột mình nên dặn lòng phải cố gắng, chúng còn nhỏ chưa hiểu được về cuộc sống phức tạp này. Mình càng phải dạy kiến thức đồng thời chăm sóc cho tâm hồn ngây thơ, non nớt của chúng. Một năm trôi qua với bao kỉ niệm, vui có, buồn có nhưng dù thế nào cũng rất cảm ơn hai em đã không phụ công chị, một đứa khá, một đứa giỏi, kết quả đúng như mục tiêu đặt ra.
 Nhất là cảm ơn các em và phụ huynh nữa đã cho chi nhiều bài học, chị đã điềm tĩnh hơn, học được chữ nhẫn, có khả năng xử lý tình huống linh hoạt hơn và tất nhiên quan trọng nhất là có thu nhập,hihi. Chị em mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong năm học này nhé, 2 đứa em thân yêu của chị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể để lại thông tin tại đây !
Sẽ tăng cơ hội cho bạn đi làm gia sư
PR về bản thân mình - giao lưu kết bạn
Chỉ cần bạn không spam là ok !